Trong kinh Phật, có hai loại cây được xem là linh thiêng và thường được nhắc đến nhiều là cây Bồ đề và cây Sa la. Dưới gốc cây Bồ đề, thái tử Tất Đạt Đa
giác ngộ thành Phật sau 49 ngày đêm thiền định. Dưới cây Sa la ở vườn
Lâm Tì Ni (Lumbini), Đức Phật đản sinh và Ngài cũng nhập diệt dưới cây
Sa la tại Câu Thi La (Kusinara).
I. Giới thiệu
Sa la tên khoa học là Couroupita guianensis Mart. ex Berg, họ Lộc vừng
Lecythidaceae, bộ Sim Myrtales; trong tiếng Anh thường gọi là Cannonball
Tree. Ở Việt Nam, cây Sa la còn gọi là cây Đầu lân, Hàm rồng. Giới chơi
cây cảnh gọi là Ngọc kỳ lân. Cây phổ biến trong khu rừng tân nhiệt đới,
đặc biệt là ở lưu vực sông Amazon. Nó có nguồn gốc ở Guyana (Nam Mỹ).
Ngày nay cây này có thể tìm thấy ở Ấn Độ, miền Nam dãy núi Hy Mã Lạp, và
về sau được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á.
Ở miền Nam Việt nam, cây được trồng ở các chùa như Xá lợi, Vĩnh Nghiêm; ở Vương quốc Cambodia,
cây được trồng trong hoàng cung... Có một cây Sa la to ở khu du lịch
Bình Qưới, Thanh Đa; gốc to tới mấy người ôm. Hoa Sa la thường được nhắc
tới trong kinh Phật. Có tác giả nghiên cứu Phật giáo còn gọi Sa la là
hoa Vô Ưu. Tán cây Sa la rậm rạp, hoa Sa la rất đẹp; những cánh hoa rất
dầy, hoa nhìn cứ là lạ như là hoa của loài cây thời khủng long còn xót
lại. Khi kết trái, trái Sa la chín rất hôi, và khi nó chín nẫu và nồng
nặc thì lúc ấy hạt mới đủ già để mọc thành mầm cây mới. Đó cũng là qui
luật sinh diệt mà nhà Phật dùng cây Sa la để tượng trưng.
Sa la là một loại cây thân gỗ, cây có thể cao tới 30-35m. Hoa Sa la ra
từ thân cây, suốt từ gốc lên, chùm hoa dài ra liên tục có thể tới 2-3m,
quả lớn tròn to đường kính quả 15-24cm, có 200-300 hạt trong một quả.
Quả cây Sa la có tính kháng sinh, kháng nấm, sát khuẩn và có tác dụng
giảm đau. Cây được sử dụng để chữa bệnh cảm lạnh và đau dạ dày. Nước
uống làm từ các lá được sử dụng để chữa bệnh da. Bên trong quả có thể
khử trùng vết thương và lá non chữa đau răng...
II. Ý nghĩa
Cây Sa la là nơi Đức Phật sinh ra. Theo tục lệ, khi chuẩn bị đến kỳ mãn
nguyệt khai hoa Hoàng Hậu Maya cùng với đoàn tùy tùng về nhà cha mẹ để
sinh. Dọc đường, bà dừng chân nghỉ dưới gốc một cây Sa la ở khu rừng
Lumbini, ngoại thành Kapilavatthu, thuộc nước Nepal ngày nay. Cơn đau
sinh ập đến, bà tìm nơi bấu víu và cây liền nghiêng nhánh xuống cho bà
vịn. Hoàng Hậu vừa vin cây thì cậu bé Siddharta ra đời và sau này tu
luyện trở thành Đức Phật. Hình ảnh cây Sa la vươn nhánh xuống cho hoàng
hậu vịn trong lúc sinh hạ mang rất nhiều ý nghĩa.
Khi biết mình sắp viên tịch, Phật hành trình đến đền Càpàla, xứ Vesàli
làm lễ, rồi di chuyển thêm một lộ trình khá dài đến tiếp Kusinàra. Mặc
dù bị bệnh khá nặng nhưng Phật vẫn kiên quyết đi bộ, vượt sông đến rừng
Sa la, xứ Kusinàra. Đoạn đường này dù chỉ có chừng 9km nhưng Phật phải
đi mất khoảng 3 tuần, dừng nghỉ đến 25 lần vì bệnh và mệt.
Kinh Đại Bát Niết Bàn
(Trường Bộ I), Phật dạy: “Đây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết
bàn, này Ananda, đó là Thánh tích, người thiện tín cần chiêm ngưỡng và
tôn kính”. Như vậy, đến Kusinàra để nhập diệt là mục đích của Phật. Ngay
cả Tôn giả Ananda cũng ngạc nhiên, thắc mắc về việc này: “Bạch Thế Tôn,
Thế Tôn chớ có diệt độ tại đô thị nhỏ bé, hoang vu và phụ thuộc này.
Bạch Thế Tôn, có những đô thị khác to lớn hơn như Campà (Chiêm Bà),
Ràjagaha (Vương Xá), Sàvatthi (Xá Vệ)…, Thế Tôn hãy diệt độ tại những
chỗ ấy”. Cũng nhờ sự thắc mắc này, Thế Tôn giải thích rằng, sở dĩ chọn
Kusinàra để diệt độ vì đây là nơi Ngài đã xả bỏ thân mạng trong quá khứ.
“Ta đã từng sáu lần làm Chuyển luân Thánh vương và bỏ xác tại đây, nay
Ta thành Vô thượng Chánh giác lại cũng muốn bỏ xác tại đây” (Kinh Du
Hành, Trường A Hàm I; Kinh Đại Thiện Kiến Vương, Trung A Hàm II). Theo
ngài Narada, “Đức Phật chọn Kusinàra để nhập diệt vì ba lý do. Lý do đầu
tiên là để thuyết bài pháp Mahàsudasana Sutta nhằm khuyến khích đời
sống đạo hạnh. Thứ nhì là để dẫn dắt Subhadda, người đệ tử cuối cùng của
Ngài, vì ngoài Đức Phật ra không ai có thể cảm hóa vị này được. Thứ ba
là để cho vị Bà la môn Dona có thể phân chia Xá lợi của Ngài một cách êm
thắm giữa những người sùng mộ Ngài” (Đức Phật và Phật pháp, tr.225).
Kinh Đại Bát Niết Bàn ghi, khi đến Kusinàra, vào trong rừng sa la, Ngài
nằm đầu hướng về phương Bắc, giữa hai cây Sa la song thọ. Lúc bấy giờ,
Sa la song thọ nở hoa trái mùa, tràn đầy cành lá. Những đóa hoa này rơi
xuống, tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường Ngài.
Theo kinh Đại Bổn Duyên, Trường A Hàm I, cội sa la là Đạo tràng chứng
đắc Vô thượng giác của Đức Phật Tỳ Xá Bà. Kinh điển cũng ghi rằng, khu
rừng sa la nơi Thế Tôn nhập diệt vì đau thương sầu thảm, khô héo và mang
màu trắng như chim hạc, nên còn gọi là Hạc lâm. Đặc biệt là bốn cây Sa
la song thọ gần nơi sàng tọa của Phật nằm lúc nhập diệt, mỗi cây chỉ có
một nhánh khô héo, chuyển sang màu trắng, cành lá hoa quả đều rơi rụng
nhưng nhánh kia vẫn xanh tốt. Bốn cây này được gọi là tứ khô tứ vinh thọ
(bốn cây, mỗi cây có một nhánh sống và một nhánh chết). Song thọ ở
phương Đông tượng trưng cho Thường và Vô thường; song thọ ở phương Tây
tượng trưng cho Ngã và Vô ngã; song thọ ở phương Nam tượng trưng cho Lạc
và Bất lạc; song thọ ở phương Bắc tượng trưng cho Tịnh và Bất tịnh (Đại
Niết Bàn kinh sớ, quyển 1). Chính hình ảnh của bốn cây Sa la “không
phải sống mà cũng không phải chết” này đã nói lên sự thị hiện Niết bàn
“sanh nhi bất sanh, diệt nhi bất diệt” của Thế Tôn. Niết bàn là vô sanh,
bất diệt giữa muôn trùng sanh diệt. Bốn nhánh Sa la còn xanh tốt trong
màu trắng tang thương của Hạc lâm biểu trưng cho bốn đức Niết bàn. Chính
giữa vô thường biến chuyển mới làm sáng tỏ cái chân thường, vạn pháp
không đối lập mà dung nhiếp; tuy hai mà một, tuy một mà hai. Vì vậy mà
Thế Tôn đã chọn rừng Sa la làm nơi nhập diệt.
Như vậy, Sa la là cây thiêng (linh thọ) trong Phật giáo, giống như cây
Bồ đề. Lúc ngài Huyền Trang đến Kusinàra chiêm bái, rừng Sa la chỉ còn
bốn cây, hiện nay còn hai cây là những chứng tích thiêng liêng. Do đó,
trồng cây Sa la để ngưỡng vọng Thế Tôn, hướng về Thánh tích, thú hướng
Niết bàn là chuyện nên làm. Quan niệm Sa la là cây “diệt pháp” và không
nên trồng là hoàn toàn thiển cận và sai lạc.
III. Bài học
Một ngày nào đó, bạn bớt chút thời gian thử tìm ngắm cây và hoa Sa la.
Nó đẹp lắm và người ta có thể suy ngẫm nhiều điều. Ở Việt Nam, đạo Phật
đã thấm sâu vào cuộc sống. Dù nhiều người khai trong lý lịch là không
tôn giáo nhưng vẫn tin và làm theo những triết lý và quy tắc Phật giáo.
Ngày nay trong thế giới phẳng
của toàn cầu hóa với những bầy thú điện tử, con người ta quay cuồng vì
tiền bạc và địa vị. Nhưng người ta vẫn cần dành chút thời gian để quay
về với cuộc sống hàng ngày; vẫn cần quan tâm đến những điều tưởng như
nhỏ nhoi; vẫn cần lắm những đức tin về cuộc sống, cần phải đối xử công
bằng với cỏ cây muông thú.
Nhớ tới cây Sa la nơi Phật sinh ra, cũng như là nhớ tới mảnh đất chôn
rau cắt rốn. Nhớ để bảo vệ gìn giữ từng tấc đất của Tổ quốc mình. Nhớ
tới cây Sa la - nơi Phật mất đi, cũng là nhớ tới quy luật sinh tồn tái
tạo. Nhớ để duy trì bản sắc dân tộc, tạo sự trường tồn của nền văn hóa
Việt.
Ảnh và tư liệu: Internet
Nguồn: THÔNG TIN ĐỂ TƯ DUY
0 nhận xét:
Đăng nhận xét